Skip to content

เพื่อนๆ เคยเข้าเว็บแล้วเจอข้อความแจ้งเตือนประมาณว่า “There Has Been a Critical Error on Your Website” ไหมครับ แล้วก็เข้าเว็บไม่ได้ ทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร วันนี้เราจะมาไล่หาสาเหตุและวิธีการแก้ปัญหากันครับ


ข้อความ Error ที่ชวนตกใจอย่าง “There Has Been a Critical Error on Your Website” หรือ “เกิดข้อผิดพลาดร้ายแรงบนเว็บไซต์นี้” บน WordPress ใครไม่เคยเจออาจจะทำอะไรไม่ถูกครับ เพราะหน้าเว็บจะถูกล็อค Frontend ใช้งานอะไรไม่ได้เลย ซึ่งเราต้องทราบวิธีแก้ไขข้อผิดพลาดร้ายแรงทันที เพราะหน้าจอชัดเจนขนาดนี้เท่ากับไล่ผู้เยี่ยมชมเว็บไปในตัว

แต่ส่วนใหญ่การแก้ไขข้อผิดพลาดร้ายแรงนี้มักเป็นเรื่องของการเพิ่มฟังก์ชัน PHP เล็กๆ น้อยๆ หรือการลบปลั๊กอินที่มีปัญหา เดี๋ยวเราจะค่อยๆ อธิบายวิธีการต่างๆ ที่จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ และทำให้เว็บของเรากลับมาทำงานได้อีกครั้งอย่างรวดเร็วกันนะครับ

ข้อผิดพลาดร้ายแรงบนเว็บไซต์ของคุณคืออะไร

ข้อผิดพลาดร้ายแรงใน WordPress คือข้อผิดพลาดที่ทำให้ WordPress ไม่สามารถโหลดสคริปต์ทั้งหมดที่จำเป็นต่อการทำงานได้อย่างถูกต้อง หรืออาจจะเรียกว่า “White screen of death” เลยก็ว่าได้ ซึ่งข้อผิดพลาดร้ายแรงใน WordPress โดยทั่วไปมีสาเหตุมาจากปลั๊กอิน สคริปต์ หรือโค้ดที่ทำงานผิดปกติซึ่งทำให้ WordPress ทำงานไม่ถูกต้อง พอโค้ดทำงานผิดปกติ WordPress จึงไม่สามารถโหลดไฟล์ที่ต้องการได้ครับ

ส่วนใหญ่ปลั๊กอิน WordPress ดังๆ ทั้งหมดจะมีการทดสอบอย่างละเอียด ดังนั้นจึงมีโอกาสน้อยครับที่จะทำให้เกิดError ข้อผิดพลาดร้ายแรง แต่ก็อาจจะไปขัดแย้งกับปลั๊กอินตัวอื่นๆ หรือพวก custom codeเองก็อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้เช่นกัน

วิธีแก้ไขข้อผิดพลาดร้ายแรงใน WordPress

ถ้าสาเหตุมาจากที่คุณเพิ่งอัพเดตปลั๊กอินหรือมีการแก้ไขปลั๊กอินด้วยการแก้โค้ดใดๆ ให้ใช้โปรแกรมประเภท FTP ล็อคอินเข้าไปที่โฟลเดอร์ wp-content > Plugins ลองดูว่าเมื่อครู่เราได้อัพเดตปลั๊กอินอะไร ให้ทำการ Rename ชื่อปลั๊กอินตัวดังกล่าวไปก่อน แล้วลองรีเฟรชเข้าหน้าเว็บใหม่ จากนั้นเข้าไปหลังบ้านของระบบ WordPress ทำการตรวจสอบปลั๊กอินของเรา อาจจะต้องทำการ Rollback เวอร์ชั่นไปใช้เวอร์ชั่นอื่นแทนครับ

ถ้าเกิดจากอัพเดตธีมแล้วทำให้ใช้งานเว็บไม่ได้ ให้ใช้วิธีคล้ายๆ ด้านบนเช่นกันครับ เปิดโปรแกรมประเภท FTP ล็อคอินเข้าไปที่โฟลเดอร์ wp-content > themes ให้ทำการ Rename ชื่อธีมตัวดังกล่าวไปก่อน แล้วอัพโหลดธีมเวอร์ชั่นเก่ากว่าหรือที่ไม่มีปัญหาขึ้นไปแทน หน้าเว็บก็ควรจะกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

ปัญหาต่อมาหากเกิดจากระบบ WordPress เอง อาจจะด้วยสาเหตุติดมัลแวร์หรือไฟล์ระบบเสียหาย ให้ใช้วิธีการอัพโหลดไฟล์ WordPress ขึ้นไปแทนที่ ให้เราไปที่เว็บไซท์ของ WordPress และดาวโหลดไฟล์ล่าสุด ให้แตกไฟล์ zip ให้เรียบร้อย

ใช้โปรแกมประเภท FTP เหมือนเดิม เลือกไฟล์หลักของระบบ WordPress ที่ดาวโหลดมา และ Upload ไฟล์ไปทับไฟล์ที่อยู่บนโฮสต์จริง

ถ้าอาการยังไม่หาย ให้ใช้การ DEBUG เพื่อดูสาเหตุอื่นๆ วิธีการให้ใช้โปรแกมประเภท FTP เข้าไปดาวโหลดไฟล์ที่ชื่อ wp-config.php

จากนั้นให้หาบรรทัด define( ‘WP_DEBUG’, false );


ให้แทนที่ด้วยโค้ดนี้ แล้ว Save ไฟล์ จากนั้นอัพโหลดขึ้นไปทับไฟล์ wp-config.php บนโฮสต์จริง

define( ‘WP_DEBUG’, true );

define( ‘WP_DEBUG_DISPLAY’, true );

define( ‘WP_DEBUG_LOG’, true );

define( ‘SCRIPT_DEBUG’, true );


หลังจากนั้นกลับไปที่หน้าเว็บ ลองรีเฟรช คราวนี้เราจะเจอข้อความแจ้ง Error ที่มี ให้เราไล่ดูตามที่ระบบแจ้งปัญหามาว่าเกิดจากอะไร วิธีนี้ทำให้สามารถไล่ดูปัญหาได้ง่ายขึ้นครับว่ามาจากอะไร เราก็แก้ให้ตรงที่ระบบแจ้งเท่านั้นเองครับ

เวอร์ชั่น PHP

บางครั้งปัญหาอาจจะมาจาก “เวอร์ชั่นของ PHP” เช่นกันครับ เช่น หากปลั๊กอินบางตัวต้องการ PHP ขั้นต่ำเวอร์ชั่น 7.4 ขึ้นไป แล้วโฮสต์เราใช้เป็นเวอร์ชั่นที่ต่ำกว่า ก็ทำให้เว็บใช้งานไม่ได้ หากเกิดจากเรื่องนี้ ให้เราเข้าไปที่ Control Panel ของโฮสติ้งที่เราใช้บริการ แล้วเลือกเวอร์ชั่น PHP ให้ตรงกับความต้องการของระบบหรือปลั๊กอินนั้นๆ หรือคุณอาจจะติดต่อกับผู้ให้บริการโฮสติ้งที่ใช้ เพื่อให้ช่วยเปลี่ยนเวอร์ชั่นของ PHP แทนคุณก็ได้ครับ

WP Memory Limit

สุดท้ายที่จะแนะนำก็คือปัญหาอาจจะมาแรมที่ไม่พอ ให้ดาวโหลดไฟล์ wp-config.php จากโฮสต์จริง แล้วเพิ่มโค้ดนี้ครับ


define( ‘WP_MEMORY_LIMIT’, ‘256M’ );

วิธีการนี้จะช่วยให้เพิ่มขีดจำกัดหน่วยความจำ PHP ครับ เว็บเซิร์ฟเวอร์จะมี RAM หรือหน่วยความจำจำนวนหนึ่ง ดังนั้น WordPress จึงกำหนดขีดจำกัดเกี่ยวกับจำนวนหน่วยความจำที่สคริปต์ PHP ซึ่งถ้าเกินขีดจำกัดนี้ เราก็จะพบกับหน้าจอสีขาวแห่งความตายหรือข้อผิดพลาดร้ายแรงได้ครับ

สรุป

แต่ถ้าสุดท้ายแล้ว ถ้ายังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ให้ลองติดต่อผู้ให้บริการโฮสต์ของเราช่วยเช็คดูครับ เรื่องนี้ทางโฮสต์ Ruk-com มีบริการจากเจ้าหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมงคอยซัพพอร์ตและแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าเต็มที่ เรียกว่าบริการสุดประทับใจ ลองไปใช้บริการดูนะครับ 🙂

Back To Top
Search