Skip to content

WordPress ซึ่งเป็นระบบการจัดการเนื้อหา (Content Management System – CMS) ที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก มีแนวโน้มที่จะพัฒนาไปอย่างต่อเนื่องในปี 2024 ด้วยการตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งาน และการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

Market share WordPress site

A pie chart with different colored circles

Description automatically generated

ส่วนแบ่งการตลาดของ WordPress และ CMS ตัวอื่นๆ

ถึงแม้ WordPress มีความนิยมอย่างมาก แต่ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2565 เสียท่าให้ CMS ตัวอื่นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม ( 43.3%ลดลงไป 42.9%) ตามข้อมูลจาก W3Tech นี้ทำให้หลายคนตกใจและกังวลเกี่ยวกับอนาคตของWordPress อย่างไรก็ตาม ส่วนแบ่งตลาดของ WordPress เริ่มเติบโตอีกครั้งในเดือนมิถุนายน 2022 (43%) ด้านล่างนี้คือภาพรวมของส่วนแบ่งตลาดของ 5 แพลตฟอร์ม CMS ยอดนิยมบนเว็บ

CMS Platform Market Share
WordPress 43.0%
Shopify 4.2%
Wix 2.3%
Squarespace 2.0%
Joomla 1.6%

จะเกิดอะไรขึ้นกับ CMS อย่าง WordPress จะพัฒนาไปในทิศทางใด?

A blue green and pink logo

Description automatically generated

WordPress มีแนวโน้มที่จะปรับปรุงแพลตฟอร์มของตัวเองให้สามารถรองรับการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเว็บไซต์แบบ Static หรือ Dynamic การจัดการกับข้อมูลขนาดใหญ่ หรือการทำงานร่วมกับเทคโนโลยีเช่น headless CMS ที่อนุญาตให้นักพัฒนาสามารถแยกส่วนหน้าบ้าน (frontend) และส่วนหลังบ้าน (backend) ออกจากกันได้อย่างอิสระ

การสนับสนุนเว็บหลายภาษาให้มากขึ้นในเชิงลึก

Multilingual Web Support หมายถึง การสนับสนุนเว็บไซต์ในหลาย ๆ ภาษา โดยทีมงานที่สามารถให้บริการและตอบคำถามในภาษาต่างๆ ซึ่งสามารถช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าใจภาษาต่างๆ สามารถใช้งานและเข้าถึงข้อมูลบนเว็บไซต์ได้อย่างสะดวกบนคลาวด์เซิฟเวอร์ในอินเตอร์เน็ต

A blue and black logo

Description automatically generated

สิ่งนี้จะเปิดโอกาสใหญ่ให้แก่ผู้พัฒนาปลั๊กอิน ธีม และ SaaS อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามการเปิดตัวคุณลักษณะนี้อาจใช้เวลาเลยไปถึงปี 2025 เนื่องจากปัจจุบัน WordPress กำลังมุ่งมั่นกับโปรเจคอื่น ๆ อยู่อีกหลาย ๆ ตัว

การเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ๆ

A blue and yellow logo

Description automatically generated

ด้วยการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง WordPress ในปี 2024 อาจจะนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่มุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งาน และการเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ ฟีเจอร์เหล่านี้อาจรวมถึงการปรับปรุงเครื่องมือ SEO ในตัว, การบูรณาการกับเครือข่ายส่งเนื้อหา (CDN), การปรับปรุงการทำงานของ Gutenberg editor ให้มีความสามารถมากขึ้น, และการสนับสนุนการทำงานร่วมกับเทคโนโลยี AI และการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning)

การทำงานร่วมกับเทคโนโลยีอื่น ๆ

WordPress ไม่ได้ยืนอยู่คนเดียวในโลกของเว็บไซต์และการจัดการเนื้อหา ในปี 2024 มันอาจจะมีการทำงานร่วมมือกับเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น blockchain สำหรับการเพิ่มความปลอดภัยและการทำธุรกรรมที่โปร่งใส, การรองรับการทำงานของ Internet of Things (IoT), และการใช้งาน API ที่มีความสามารถมากขึ้นเพื่อการเชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่นและบริการอื่นๆ

การรองรับมาตรฐานเว็บใหม่ ๆ

เมื่อเว็บไซต์และเทคโนโลยีเว็บพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง WordPress ก็จำเป็นต้องปรับตัวให้รองรับมาตรฐานเว็บใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการรองรับ HTTP/3, WebAssembly, หรือการใช้งาน CSS Grid และ Flexbox ในการออกแบบเว็บไซต์ การปรับตัวเหล่านี้จะช่วยให้เว็บไซต์ที่สร้างด้วย WordPress มีความเร็ว ประสิทธิภาพ และความสามารถในการแสดงผลที่ดีขึ้น

การเน้นความสำคัญของการเข้าถึงและความเป็นส่วนตัว

ในยุคที่ความเข้าถึงและความเป็นส่วนตัวมีความสำคัญมากขึ้น WordPress จะต้องมุ่งเน้นไปที่การสร้างฟีเจอร์ที่ช่วยให้เว็บไซต์สามารถเข้าถึงได้โดยทุกคน รวมถึงการปรับปรุงเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับความเป็นส่วนตัว เช่น การจัดการคุกกี้ การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล และการปฏิบัติตามกฎหมายเช่น GDPR และ CCPA

A logo with yellow and purple circle and yellow hands

Description automatically generated with medium confidence

การทำงานร่วมกันของผู้เขียนหลาย ๆ คน

Block Editor ของ Gutenberg เริ่มต้นด้วยเฟส 4 ช่วง เพื่อทำให้การจัดการเนื้อหาของ WordPress ง่ายขึ้น ตอนนี้ได้ผ่านเฟสที่ 2 เรียบร้อยแล้ว คือการแก้ไขเว็บไซต์ทั้งหมด ด้วย Block Editor และการปรับแต่งแบบหน้าเดียวทั้งเว็บ

A logo with a blue circle and a couple of people

Description automatically generated

เฟสที่ 3 คือการทำงานร่วมกันของผู้เขียนหลายคน จะทำให้ผู้ใช้สามารถแก้ไขเนื้อหาของ WordPress แบบเรียลไทม์ได้เหมือนกับ Google Docs ดังนั้น คุณจะสามารถให้ Block ถูกตรวจสอบเนื้อหาต่าง ๆก่อนที่จะเผยแพร่ได้

และเฟสที่ 4 นี้คาดว่าจะเริ่มต้นในช่วงต้นปี 2024

ในขณะที่เราก้าวเข้าสู่ปี 2024 WordPress ยังคงเป็นเครื่องมือที่มีพลังในการสร้างและจัดการเว็บไซต์ ด้วยการอัปเดตและการปรับปรุงที่กล่าวมาข้างต้น จะทำให้ WordPress ยังคงเป็นตัวเลือกแรกๆ สำหรับผู้ที่ต้องการเว็บไซต์ที่ทั้งมีคุณภาพ ปลอดภัย และสามารถตอบสนองต่อความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของโลกได้

ดังนั้นไม่ต้องกังวลใจไปครับ

Back To Top
Search